Tìm hiểu thời gian đông đá của tủ lạnh, tại sao tủ lâu đông đá?

Thời gian đông đá của tủ đông, tủ lạnh thường rơi vào 4 - 6 tiếng tuỳ vào công suất, lượng đá, nguồn điện.. Trong khi đó, tủ đông công nghiệp chỉ mất từ 50 - 70 phút là có thể làm đông đá. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến thời gian đông đá kéo dài? Hãy cùng Fushimavina tìm hiểu trong bài viết dưới đây! 

1. Thời gian đông đá của tủ lạnh là bao lâu?

Nếu bạn đang thắc mắc tủ lạnh bao lâu thì đông đá thì tủ đông, tủ lạnh thông thường sẽ mất khoảng 4 đến 6 tiếng để làm đông đá. Tuy nhiên, tủ đông công nghiệp với công suất lớn, khả năng làm lạnh cực nhanh sẽ chỉ mất từ 50 – 70 phút để làm đông lạnh một mẻ đá.

Dưới đây là bảng thống kê thời gian đông đá của các dòng tủ đông, tủ lạnh sau khi đã kiểm chứng thực tế của FDA khuyến nghị:

 

Phân loại tủ Thời gian cấp đông -18 độ C
Tủ đông đứng 4h20p
Tủ đông dáng đứng 4h55p
Tủ đông kết hợp tủ lạnh 6h

Trên đây là thời gian đông đá của các dòng tủ đông gia đình, còn tủ đông công nghiệp sẽ làm đông đá nhanh hơn trong khoảng thời gian từ 50 – 70 phút. Cụ thể, thời gian đông đá thực tế còn phụ thuộc vào một số yếu tố khác như:

  • Nhiệt độ không khí ban đầu.
  • Kích thước và dung tích của tủ.
  • Vị trí đặt tủ.
  • Nhiệt độ phòng chứa.
  • Tuổi thọ và tình trạng của tủ.
  • Lượng đá cần làm đông.
  • Tần suất sử dụng.

Tủ Lạnh Bao Lâu Thì Đông Đá

Thời gian đông đá của tủ lạnh phụ thuộc vào kích thước tủ

2. Tổng hợp 12 nguyên nhân khiến thời gian đông đá của tủ lạnh kéo dài

Sau đây cùng Fushimavina tìm hiểu 12 nguyên nhân thường gặp khiến thời gian đông đá của tủ lạnh kéo dài bất thường:

2.1 Do bảo quản quá tải thực phẩm trong tủ

  • Nguyên nhân: Việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm hoặc khay đá trong tủ lạnh khiến nhiệt độ phải tản đều ra, gây giảm độ lạnh, chặn luồng không khí lạnh lưu thông. Lúc này, tủ phải làm lạnh liên tục sẽ gây nóng máy khiến log máy bị nóng quá mức, nhanh hết gas, linh kiện nhanh hao mòn, khả năng trục trặc về điện sẽ dễ xảy ra hơn.
  • Cách khắc phục: Bạn nên bảo quản thực phẩm, số lượng khay đá phù hợp so với dung tích của tủ (chỉ nên để tủ đầy khoảng 70% đến 85% so với dung tích thực). Hãy sắp xếp gọn gàng và không để thực phẩm che kín khu vực quạt gió lưu thông.

2.2 Do cài đặt sai nhiệt độ

  • Nguyên nhân: Do cài nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Cài nhiệt độ quá cao sẽ làm không gian tủ bị nóng ẩm sẽ lâu đóng đá. Còn cài đặt nhiệt độ quá thấp sẽ khiến tủ dễ đóng tuyết, gây mất diện tích tủ và dễ gây hỏng rau củ bên trong.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy cài đặt lại nhiệt độ phù hợp so với nhu cầu sử dụng và dung tích của tủ. Nếu bảo quản ít thực phẩm thì bạn có thể cài nhiệt độ cao lên và ngược lại, nhu cầu bảo quản lớn thì hạ thấp nhiệt độ để đảm bảo hiệu quả cấp đông.

Do Cài Đặt Sai Nhiệt Độ

Tủ dễ đóng tuyết nếu cài đặt nhiệt độ quá thấp

2.3 Do giăng cao su bị lỗi nên kéo dài thời gian tủ lạnh đông đá

  • Nguyên nhân: Gioăng cao su ở phần viền cánh cửa tủ lạnh thường bị hao mòn như bị nứt nẻ, dão và mất đi độ đàn hồi sau một khoảng thời gian sử dụng. Điều này khiến hơi lạnh thất thoát ra ngoài đồng thời độ ẩm ngoài môi trường lọt vào bên trong khiến tủ phải gia tăng nhiệt để làm mát, vừa lâu đóng đá vừa hao mòn thiết bị.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy dùng máy sấy tóc sấy nóng để gioăng cao su đàn hồi trở lại hoặc liên hệ đơn vị chuyên nghiệp thay gioăng mới nếu cần thiết.

2.4 Do nguồn điện kết nối không ổn định

  • Nguyên nhân: Nguồn điện chập chờn, dây cắm điện bị lỏng, hoặc hệ thống điện quá yếu không đủ điện để tủ đông vận hành. 
  • Cách khắc phục: Bạn nên liên hệ đơn vị chuyên nghiệp tới kiểm tra lại hệ thống điện từ dây điện, nguồn điện. Nếu dây nguồn lỏng thì hãy cắm lại cho chắc chắn, trường hợp nguồn điện yếu thì bạn nên sử dụng thêm ổn áp để đảm bảo nguồn điện được ổn định trong quá trình vận hành.

Do Nguồn Điện Kết Nối Không Ổn Định

Đảm bảo nguồn điện ổn định trong suốt quá trình sử dụng tủ đông

2.5 Do tủ bám tuyết dày làm thời gian đông đá kéo dài

  • Nguyên nhân: Tủ lạnh không có chức năng rã đông hoặc người dùng không thực hiện rã đông thường xuyên, gây hiện tượng lớp tuyết bám dày vào thành tủ, làm không gian tủ đông bị thu hẹp và giảm hiệu suất làm lạnh. 
  • Cách khắc phục: Trước tiên, bạn hãy tắt nguồn tủ đông, rã đông tủ để loại bỏ phần băng bám, vệ sinh sạch sẽ sau đó đưa các khay đá và thực phẩm trở lại khoang tủ.

2.6 Do cuộn dây ngưng tụ hoặc quạt ngưng tụ bị bẩn

  • Nguyên nhân: Cuộn dây ngưng tụ hoặc quạt ngưng tụ bị bám bẩn, làm giảm khả năng làm lạnh của chất làm lạnh làm gia tăng thời gian tủ lạnh đông đá.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy làm sạch cuộn dây ngưng tụ bằng cách hút bụi cuộn bằng đầu hút khe hở. Hoặc bạn có thể nhờ kỹ thuật viên đến nhà bảo dưỡng cuộn dây ngưng tụ, quạt ngưng tụ nếu không thể tự xử lý.

Do Cuộn Dây Ngưng Tụ Hoặc Quạt Ngưng Tụ Bị Bẩn

Liên hệ đơn vị chuyên nghiệp làm sạch cuộn dây ngưng tụ

2.7 Do bộ điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh bị lỗi

  • Nguyên nhân: Bộ điều chỉnh (trung tâm điều khiển các cơ chế hoạt động của tủ lạnh) gặp sự cố khiến máy nén, dàn lạnh,.. và các bộ phận khác không thực hiện đúng chức năng của mình.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ lên mức cao nhất và lắng nghe tiếng “tách” phát ra từ tủ. Nếu bạn không nghe thấy tiếng “tách” này thì khả năng bộ điều chỉnh đang bị lỗi, hãy liên hệ với đơn vị sửa chữa để được hỗ trợ.

2.8 Do rơ le khởi động bị lỗi

  • Nguyên nhân: Rơ le gặp trục trặc, đây là bộ phận nằm trong mạch máy nén, có chức năng kiểm soát tốc độ chạy của máy nén, hạn chế quá tải.
  • Cách khắc phục: Hãy rút phích cắm khỏi tủ đông, sau đó bạn cắm lại và nếu nghe thấy tiếng kêu lạch cạch thì đây chính là dấu hiệu cho thấy rơ le đã hỏng, cần được thay thế. Trường hợp này cần người có chuyên môn thực hiện, bạn hãy liên hệ đơn vị chuyên nghiệp để được xử lý hiệu quả.

Do Rơ Le Khởi Động Bị Lỗi

Rút phích cắm trước khi kiểm tra tủ đông

2.9 Tủ lạnh đông đá lâu do hết gas

  • Nguyên nhân: Gas là môi chất có chức năng giúp tủ làm lạnh. Khi tủ hết gas hoặc thiếu gas sẽ khiến tủ lạnh đông đá lâu, từ đó kéo dài thời gian cấp đông thực phẩm.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy liên hệ đơn vị thay gas tủ đông đến kiểm tra và thêm hoặc thay gas cho tủ.

2.10 Do bộ phận xả đá bị lỗi

  • Nguyên nhân: Bộ xả đá bị lỗi, trong khi đây là bộ phận hoạt động để làm tan phần tuyết bám trên dàn lạnh, nhờ vậy mà quạt gió dễ dàng thổi khí vào ngăn đá và ngăn mát tủ lạnh. Hoặc rơ le bị lỗi, gây ảnh hưởng đến hoạt động của bộ xả đá, làm hơi lạnh không đạt đến nhiệt độ sâu để đông đá nên kéo dài thời gian đông đá của tủ đông, tủ lạnh.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy liên hệ đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp tới và khắc phục bộ phận xả đá, rơ le bị lỗi vì lỗi này khá nghiêm trọng, người dùng khó có thể tự xử lý được.

Do Bộ Phận Xả Đá Bị Lỗi

Bộ xả đá bị lỗi cần liên hệ đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp

2.11 Do hệ thống quạt gió bị hỏng

  • Nguyên nhân: Mô tơ quạt gió bám bụi bẩn và không được bảo dưỡng thường xuyên. Hoặc mô tơ quạt bị chạm điện, cuộn dây bên trong dàn lạnh bị đứt khiến quạt gió tủ lạnh, tủ đông không hoạt động. Trong một số ít trường hợp, quạt gió bị chạy ngược do đấu ngược dây quạt khiến tủ đông không thể làm lạnh và đông đá. 
  • Cách khắc phục: Liên hệ đơn vị sửa chữa đến kiểm tra để đấu lại dây quạt hoặc vệ sinh mô tơ quạt.

2.12 Do máy nén bị lỗi

  • Nguyên nhân: Máy nén hoạt động liên tục do cửa tủ hở, hơi lạnh thoát ra ngoài khiến máy nén phải gia tăng nhiệt và nhanh hao mòn.
  • Cách khắc phục: Bạn hãy liên hệ trung tâm bảo hành hoặc đơn vị sửa chữa tủ đông uy tín để kiểm tra và kịp thời khắc phục. 

Do Máy Nén Bị Lỗi

Cửa tủ hở khiến máy nén phải hoạt động không ngừng nghỉ

3. Một số mẹo giúp bạn đẩy nhanh thời gian tủ lạnh đông đá

Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn đẩy nhanh thời gian tủ đông, tủ lạnh làm đông đá:

  • Sử dụng nước muối: Cho một chút muối vào nước làm đá sẽ giúp quá trình đông đá diễn ra nhanh hơn.
  • Hạ thấp nhiệt độ: Nếu bạn đang cần đá và muốn làm đá nhanh hơn thì có thể hạ thấp nhiệt độ của thiết bị, sau đó điều chỉnh lại về mức nhiệt ban đầu.
  • Chia nhỏ thực phẩm trước khi cấp đông: Cắt nhỏ thực phẩm sẽ giúp quá trình làm lạnh diễn ra nhanh hơn, đồng thời giúp bạn tiện lợi trong quá trình sử dụng.
  • Sử dụng hộp đựng thấp và rộng: Đối với chất lỏng hoặc thực phẩm có hàm lượng nước cao, việc sử dụng hộp đựng nông hoặc các loại túi zip đông lạnh sẽ giúp đẩy nhanh quá trình làm mát và đông thực phẩm. Bởi diện tích bề mặt lớn hơn thì thực phẩm sẽ nhanh nguội và quá trình truyền nhiệt được diễn ra nhanh hơn.
  • Làm mát thực phẩm trước khi cấp đông: Bạn có thể chuẩn bị một chậu đá và đặt thực phẩm lên trên sau đó đem cấp đông.

Một Số Mẹo Giúp Bạn Đẩy Nhanh Thời Gian Đông Đá Của Tủ

Làm mát thực phẩm trước khi cấp đông giúp thực phẩm đông đá nhanh hơn

Trên đây là những thông tin mà Fushimavina muốn gửi đến bạn về thời gian đông đá của tủ lạnh và một vài mẹo hay giúp rút ngắn thời gian làm đông đá và cấp đông thực phẩm. Hy vọng bài viết hữu ích, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại ở bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *